Cách bố trí bàn thờ Phật và Gia Tiên chuẩn xác nhất

Bàn thờ là nơi linh thiêng được lập để thờ cúng Phật, thần linh cùng các bậc gia tiên, vong linh đã khuất. Có nhiều người thắc mắc rằng: Bàn thờ Phật chung với bàn thờ gia tiên có được không? Cách bố trí bàn thờ Phật và gia tiên như thế nào chuẩn nhất? Cùng Trầm Hương Mộc Thủy tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây.

Bàn thờ Phật chung với gia tiên có phù hợp không?

Đức Phật là đấng linh thiêng tối cao, thần linh là những vị thần cai quản vùng đất mà gia chủ đang ở còn gia tiên là những người đã mất thuộc thế hệ trước hoặc những vong linh trong gia đình. Đây đều là những bậc bề trên mà người sống luôn biết ơn, thành kính. Do đó, lập bàn thờ Phật chung với bàn thờ gia tiên là rất phù hợp.

Ngoài ra, xét về mặt khách quan, không phải gia đình nào cũng có đủ điều kiện để xây dựng 2 không gian thờ cúng riêng biệt. Bên cạnh đó, trong cách thờ tự truyền thống thường có sự đi liền với nhau nhằm tạo ra không gian tâm linh trong mỗi căn nhà.

Cần chú ý cách bố trí bàn thờ phật và gia tiên tránh phạm phong thủy
Cần chú ý cách bố trí bàn thờ phật và gia tiên tránh phạm phong thủy

Tuy nhiên, khi đặt bàn thờ Phật chung với gia tiên thì cần có sự bày trí đúng cách để giúp gia chủ và thành viên trong gia đình được Phật chứng giám, Thần linh và gia tiên phù hộ. Nếu đặt sai có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, vận mệnh và tài lộc cho mọi người.

Tìm hiểu cách đặt vị trí bàn thờ Phật và gia tiên

Bàn thờ Phật và gia tiên cần được đặt ở nơi trang nghiêm, sạch sẽ. Gia chủ có thể đặt bàn làm việc tại tầng cao nhất của căn nhà hoặc ở nơi có phòng thờ riêng biệt. Với các gia đình sống trong nhà cấp 4, không có phòng riêng thì bàn thờ có thể đặt ở nơi trang trọng của phòng khách, tránh đặt gần phòng ngủ.

Theo một số quan điểm, đặt bàn thờ Phật và gia tiên ở hướng Tây Bắc là tốt nhất. Bởi lẽ đây là hướng tây thiên cực lạc nên có thể mang đến vận khí tốt đẹp, may mắn thuận lợi cho gia chủ. Một số người lại chọn vị trí bàn thờ Phật và gia tiên theo bản mệnh của gia chủ. Đối với người hợp mệnh Đông có thể đặt ở các hướng Đông, Nam, Đông Nam, Bắc. Với gia chủ hợp mệnh Tây tứ trạch có thể thờ Phật và gia tiên theo hướng Tây, Tây Bắc, Đông Bắc, Tây Nam.

 Bạn nên xem thêm bài viết Cách Gõ Chuông Khi Thắp Nhang Tại Nhà, tại đây nhé ! 

Cách bố trí bàn thờ Phật và gia tiên trong nhà

Khi lập bàn thờ Phật và gia tiên trong nhà, gia chủ cần phải đảm bảo nguyên tắc đặt bàn thờ Phật và gia tiên theo phong thủy. Trên bàn thờ, tượng Phật cần được đặt trên kệ cao nhất. 2 bên tượng cần bố trí đèn dầu hoặc đèn điện thắp sáng. Hiện nay, đèn điện được ưu tiên sử dụng để đảm bảo an toàn và thuận tiện  khi thờ cúng.

Chú ý trong cách bố trí bàn thờ phật và gia tiên, gia chủ không nên đặt quá 3 vị. Như vậy, nếu như thờ Phật thì không cần phải đặt bàn thờ Ông Địa, Thổ Công nữa. Bát hương là điều cần lưu ý khi bố trí bàn thờ Phật và gia tiên. Gia chủ nên mang bát hương lên chùa làm lễ vào ngày tốt để cầu mong những điều bình an, may mắn sẽ đến.

Khi mang bát hương đã được làm lễ về, gia chủ chú ý ghi nhớ những thông tin bát hương thờ Phật. Khi đặt lên bàn thờ, nên thắp hương ngay lên bát hương Phật và thắp hương bát hương gia tiên.

Đồ cúng dường cho Phật và cúng tổ tiên cần đảm bảo sạch sẽ, xanh tươi, sắp xếp lên mâm cúng gọn gàng đẹp mắt. Không được thờ cúng hoa quả khô héo, hư hỏng. Chú ý hạ hoa quả xuống khi đã hết ngày thờ cúng, tránh để cho hoa khô, quả héo úng trên bàn thờ.

Trầm Hương Mộc Thủy chuyên cung cấp các sản phẩm Nhang – Nụ Trầm Hương thờ cúng đạt chứng nhận an toàn sức khỏe, Quý vị có thể tham khảo

Cách bố trí bàn thờ Phật và gia tiên trong nhà
Cách bố trí bàn thờ Phật và gia tiên trong nhà

Một số lưu ý khác cần chú ý như sau:

  • Nếu bố trí tượng Phật trên bàn thờ cần đặt tượng hướng ra cửa chính, phía dưới tượng phật dùng giấy đỏ để lót.
  • Thắp hương trên bát hương của Phật sau đó mới thắp trên bát hương của gia tiên.
  • Nếu treo ảnh Phật thì cần đặt ảnh ở giữa và đặt cao hơn di ảnh gia tiên để 2 bên trái – phải. 
  • Bố trí bàn thờ Phật và gia tiên theo đúng phong thủy có thể mang lại nhiều điều may mắn

Lưu ý khi lập và cách bố trí bàn thờ phật và gia tiên

Khi lập và bố trí bàn thờ Phật chung với gia tiên thì gia chủ cần nắm được một số lưu ý sau để tránh phạm vào những điều cấm kỵ sau đây:

  • Chú ý thắp hương hoặc đốt trầm hương, rót nước, dâng lễ trước khi tụng kinh niệm Phật. Gia chủ có thể tụng kinh 2 lần vào sớm và tối trước bàn thờ Phật.
  • Chú ý khi dâng cúng trên bàn thờ Phật và gia tiên thì chỉ dâng cúng đồ chay, xôi, cơm trắng, hoa quả sạch. Không sát sinh để làm mâm dâng cúng.
  • Bàn thờ Phật và gia tiên phải là bàn thờ mới hoặc được làm từ gỗ mới, không sử dụng những bàn thờ gỗ đã sử dụng hoặc tái chế lại gỗ cũ để lập bàn thờ Phật và gia tiên.
  • Không được đặt tượng Phật trong góc hoặc cho vào tủ.
  • Vị trí bàn thờ Phật và gia tiên ở nơi sạch sẽ, thoáng, nhiều ánh sáng, tránh nơi ô uế.
  • Khi bố trí tượng Phật, cần để tượng hướng mặt thẳng ra phía trước, tránh để nghiêng, xiên so với bề mặt bàn thờ.
  • Khi mang tượng Phật từ chùa về, gia chủ cần dùng nước hoa thơm hoặc nước lá bưởi để lau tượng sạch sẽ, tránh dùng khăn, giẻ lau bẩn.

Trong trường hợp tượng Phật không may bị vỡ cần dùng giấy vàng gói cẩn thận và đem đốt vào một ngày đẹp, có nắng, có thể trong các ngày: 1,3,5,7,9. Điều này thể hiện ý nghĩa tiễn Phật quy vị. Gia chủ có thể chọn ngày tốt để thỉnh tượng Phật khác và bày trí lại theo các quy tắc trên.

 Bạn nên xem thêm bài viết 7 Lưu Ý Khi Thắp Nhang Thờ Cúng, tại đây nhé ! 
Tránh những điều cấm kỵ trong bố trí bàn thờ Phật và gia tiên
Tránh những điều cấm kỵ trong bố trí bàn thờ Phật và gia tiên

Cách bố trí bàn thờ Phật và gia tiên có nhiều quy tắc cần chú ý hơn so với bàn thờ gia tiên riêng lẻ. Hy vọng bài viết của Trầm Hương Mộc Thủy sẽ giúp bạn nắm rõ vị trí, hướng đặt cũng như cách bố trí bàn thờ chuẩn xác nhất. Chúc bạn và gia đình sức khỏe và nhiều may mắn trong cuộc sống.

Trầm Hương Mộc Thủy

Trầm Hương Mộc Thủy là đơn vị sản xuất và cung ứng các sản phẩm có nguồn gốc từ Trầm Hương. Chúng tôi có cơ hội được sinh ra và lớn lên ở nơi gọi là “Thủ đô Phật Giáo” – một tôn giáo có bề dày Thiền định bắt đầu từ khoảng thế kỷ 6 TCN. Chính vì thế, Trầm hương Mộc Thủy không chỉ là nơi giúp bạn yên tâm về chất lượng sản phẩm, mà chúng tôi còn là cầu nối giúp bạn về lại nơi bình yên nhất trong tâm hồn.




    Trầm Hương Mộc Thủy

    Quý Khách Hàng có nhu cầu phân phối sản phẩm Trầm Hương Mộc Thủy vui lòng đọc điều khoản và liên hệ 👉Tại Đây

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.