NGHIÊP SÁT SINH và Cách Hóa Giải

NGHIÊP SÁT SINH là gì? NGHIÊP SÁT SINH ảnh hưởng đến gia đạo, sức khỏe của gia chủ như thế nào? NGHIÊP SÁT SINH và Cách Hóa Giải là gì? Hãy cùng Trầm Hương Mộc Thuỷ tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Sát Sinh là gì?

Sát sinh, hay còn được biết đến với tên gọi khác là sát sanh, đề cập đến hành động chấm dứt mạng sống của một sinh vật khác, bao gồm cả con người và các loài vật khác. Trong triết lý đạo Phật, mọi sinh mạng được coi là bình đẳng và quan trọng. Mặc dù việc giết hại động vật để sử dụng chúng làm thức ăn hàng ngày phổ biến, nhưng theo quan điểm đạo Phật, đây là một hành vi bị cấm kỵ, được coi là một hành động ác và sẽ gây ra nhiều hậu quả và nghiệp báo trong tương lai.

Các yếu tố cấu thành Nghiệp Sát Sinh

Đối tượng

Mỗi hành vi giết hại sẽ mang lại hậu quả và tội nghiệt khác nhau tùy thuộc vào đối tượng bị hại. Tội nhẹ nhất trong sát sinh là khi đối tượng không phải là con người, ví dụ như giết chết một loài quỷ.

Mức độ tội nặng tiếp theo là khi đối tượng là động vật, và sau đó là khi đối tượng là con người. Ngay cả những hành vi cố ý tước đoạt mạng sống của người khác khi chưa thành hình, chẳng hạn như khuyến khích hoặc bán thuốc phá thai, cũng được xem là tội sát sinh.

Đối tượng nặng nhất trong sát sinh là khi giết hại cha mẹ, các bậc A-la-hán hoặc các bậc Thánh khác. Khi phạm vào tội này, người đó sẽ gánh chịu các hình phạt khắc nghiệt như địa ngục.

Tác ý

Trong việc đánh giá hành động sát sanh, yếu tố tác ý được coi là quan trọng nhất, bởi nó phản ánh ý định và mục đích của người thực hiện hành vi sát sanh. Nếu một người vô ý làm chết người, như tài xế lái xe không kịp phanh trong một tai nạn, thì tình huống đó hoàn toàn khác với trường hợp một tài xế có chủ ý đâm vào ai đó để gây chết người.

Nhận thức

Yếu tố này quyết định xem người thực hiện hành vi sát sanh có đủ nhận thức không (như người bị bệnh tâm thần) hoặc có nhận thức được về loài mà mình đang giết hại hay không.

Nỗ lực

Yếu tố này phản ánh ý chí và quyết tâm của người muốn giết hại, được thể hiện qua hành động hoặc lời nói. Có nhiều cách để tiến hành hành vi chấm dứt sinh mạng của một sinh vật, bao gồm:

  • Tự tay giết hại.
  • Xúi giục người khác giết hại.
  • Sử dụng các loại vũ khí như súng, đạn, dao.
  • Sử dụng các cách thức tàn ác để giết hại người khác (như cạm bẫy, thuốc độc…).
  • Sử dụng yếu tố ma thuật hoặc siêu nhiên.
  • Bất kể sử dụng phương pháp nào trong số những cách trên, dù trực tiếp hay gián tiếp, đều được coi là tội sát sinh.

Kết quả

Khi có tác ý, nhận thức, nỗ lực và đối tượng đã được xác định trong hành vi sát sanh, kết quả cuối cùng của hành vi đó có thể là cái chết, hoặc chỉ gây tổn hại đến sức khỏe. Kết quả này sẽ phân định mức độ nghiêm trọng của tội phạm.

Vậy vô tình đạp kiến, gián, muỗi,… có phải là nghiệp sát sinh không?

Nhân Quả nghiệp Sát Sinh

Gây sự oán thù, dẫn đến chiến tranh

Thân thể và mạng sống là những giá trị quý giá nhất của con người và cả động vật. Khi bị giết, loài vật trở nên tức giận và phẫn nộ vì bị gây đau đớn và sợ hãi. Tiếng kêu cứu, gào thét của chúng trước cửa cái chết là bằng chứng rõ ràng cho điều này. Sự thù ghét này được truyền theo luân chuyển của nhân quả. Những ai đã từng cướp đi sinh mạng của người khác sẽ gánh chịu nhân quả báo ứng, và nó sẽ đến khi đủ nhân duyên mà không thể tránh được.

Chúng ta không bị giết vì không ăn cá, nhưng chúng ta đánh đầu cá ba cái, và bây giờ, chúng ta phải chịu đau đầu trong ba ngày. Câu chuyện trên được gọi là nhân quả báo ứng, tự gây ra và phải tự chịu trận. Người khác không thể thay thế được điều này”.

Không chỉ trong thời của Đức Phật, ngày nay chúng ta cũng có thể thấy rõ những hậu quả của hành vi sát sanh trong con người. Khi mạng sống chung bị ảnh hưởng, chúng ta thường có những hành động kỳ lạ như sủa như chó, đập dầu vào tường, trợ mắt hét gào, sợ nước và nhiều hơn nữa.

Mất đi lòng từ, gia tăng sự sân hận

Một người có thói quen và ý thức sát sanh sâu sắc sẽ mất đi lòng từ – tấm lòng biết yêu thương và cảm thông. Họ thường trở nên nổi giận, khó chịu và dùng bạo lực để giải quyết vấn đề, bởi những kẻ sát nhân thường tiếp xúc với những hình ảnh tàn bạo và tiếng kêu cứu của loài vật hàng ngày, làm cảm giác nhạy cảm bị gây áp lực bởi tiếng ồn và sự nóng bức trong lò mổ, dẫn đến sự gia tăng sân hận.

Sân hận là mặt trái của lòng từ. Thiếu lòng từ, con người sẽ không bao giờ thoát khỏi sự luân hồi. Sân hận là nhân tố của địa ngục, của ác quỷ và của loài thú. Kinh Phạm Võng đã nói: “Người ăn thịt sẽ cắt đứt lòng từ rộng lớn của Phật tính đại bi, khiến cho mọi chúng sinh tránh xa”. Cố Hòa Thượng Thích Trí Tịnh cũng khuyên chúng ta nên ăn chay, phóng sanh và không sát sanh, bởi không có một vị Phật nào gây đau khổ cho chúng sinh.

Thiểu mạng, chết đau đớn

Sát sanh dẫn đến sự rút ngắn tuổi thọ do nhiều nguyên nhân như tai nạn giao thông, hỏa hoạn, thiên tai, lũ lụt, bão tố và các bệnh nan y. Những người thường thực hiện hành vi sát sanh thường gặp nhiều tai ương cho chính họ và gia đình, do phải chịu sự chi phối của nghiệp xấu và sự bám víu của các linh hồn động vật đi kèm để truyền cảm hứng cho hành vi phá phách.

Thiểu mạng, chết đau đớn là cái chết bất ngờ và đau đớn do tuổi thọ đã bị rút ngắn bởi nghiệp xấu. Những người như vậy thường chết vì những nguyên nhân không lường trước được, và do đó thường cảm thấy hối tiếc và hoảng loạn. Ngoài ra, bệnh tật cũng là hậu quả của hành vi sát sanh. Bệnh tật gây đau đớn về cả thể xác và tinh thần, gây lo lắng cho bản thân và người thân xung quanh.

NGHIÊP SÁT SINH và Cách Hóa Giải

Làm, nghĩ, nói những điều lành

Có một sự thật là nếu đã gieo nghiệp ác thì không có cách nào để hóa giải hết nghiệp đã gây ra, quả vẫn trổ nhưng nếu biết cách tu tập và đi theo con đường Phật Giáo, quý vị sẽ được học cách thanh thản đón nhận mọi quả báo đến với mình. Như trong Kinh Nắm Muối, nắm muối kia tượng trưng cho quả báo phải nhận, khi thả nắm muối vào cái ly nước thì ly nước mặc chát, nhưng khi thả nắm muối vào một dòng sông thì nó chẳng là gì với dòng sông. Ly nước và dòng sông này đại ý chỉ những phước báo mà quý vị tự tạo cho mình, phước báo càng lớn thì khi nghiệp ác trổ quả sẽ rất nhẹ nhàng.

Để tích phước, có một số phương pháp và hành động mà bạn có thể thực hiện. Dưới đây là một số gợi ý:

  • Tu tập và niệm Phật: Thực hiện các bài kinh, niệm danh hiệu Phật, và tu tập thường xuyên. Tìm hiểu và áp dụng những giảng dạy Phật pháp vào cuộc sống hàng ngày. Hãy đọc kinh sách, tham gia các khóa tu, và tìm hiểu về lời dạy của các vị sư phụ.Từ thiện và lương tâm: Tìm cách giúp đỡ người khác, từ thiện và thể hiện lòng lương tâm. Hãy tìm hiểu về những vấn đề xã hội và tham gia vào các hoạt động từ thiện như viếng thăm người già neo đơn, hỗ trợ trẻ em nghèo khó, đóng góp cho các tổ chức từ thiện.
  • Thực hành nhân đức và lòng tha thứ: Cố gắng rèn luyện nhân đức và tuân thủ các giới luật như không giết hại sinh vật, không ăn thịt động vật, không lừa dối, không ăn cắp, không sử dụng ma túy và rượu bia, không nói xấu người khác… Hãy rèn luyện lòng tha thứ và hòa giải trong các mối quan hệ, đối xử tốt với người khác và biết lắng nghe, chia sẻ và thông cảm.
  • Cải thiện ý thức và ý chí: Tăng cường ý thức và ý chí của mình thông qua việc đọc sách, nghe giảng, tham gia các khóa học phật pháp, và tìm hiểu về triết lý sống có giá trị. Hãy rèn luyện tâm ý và tăng cường ý chí để kiểm soát và điều chỉnh hành vi, suy nghĩ và cảm xúc.
  • Tránh làm hại và phạm tội: Hạn chế và tránh xa những hành vi gây hại và phạm tội. Điều chỉnh thái độ và hành vi, không làm tổn thương người khác và không làm điều gì gây hại cho bản thân và xã hội.
  • Tìm hiểu và tuân thủ luật nhân quả: Nghiên cứu về luật nhân quả và tìm hiểu về quy luật hoạt động của vũ trụ. Hiểu rõ rằng hành động của chúng ta sẽ nhận được hậu quả tương ứng, và cố gắng thực hiện những hành động tốt để nhận được những phước lành.

Quý vị có thể xem thêm Video dưới đây để làm phước đúng cách

Dừng nghiệp và chuyển nghiệp

Trong vị thánh Thích Nhuận Tâm đã nói, làm Phật tử, chuyển nghề sát sanh không phải là điều khó khi ta có chút ít giác ngộ. Đơn giản nhất, chúng ta chỉ cần nhận ra rằng việc giết hại sinh mạng là một tài lộc, không làm tổn thương những sinh linh yếu đến mức trâu, bò, heo, chó. Đồng thời, không hại đến những sinh vật yếu hèn hơn mình nhưng cầm thú. Nếu ta chuyển nghề, tâm thanh thản sẽ nhẹ nhàng hơn, và chúng ta sẽ giảm bớt quả báo đau khổ trong tương lai. Nên tránh hành hạ gia súc trước khi lên bàn mổ vì sẽ không tránh khỏi quả báo diêm vương ngục tốt cầm tù, và kết cục có thể là chết trong lao lý.

Vào thời kỳ các năm 1973 và 1974, đại đa số các gia đình ở Bình Đại, Bến Tre không chỉ trồng dừa mà còn làm nghề chài lưới cá biển. Tuy nhiên, sau khi quy y tại Tu Viện Quan Âm, Đức Tôn sư khuyên các hộ gia đình này bỏ nghề và thay thế bằng làm rẩy tạo vườn, nghề thợ may, hoặc buôn bán. Có rất nhiều gia đình vâng lời và trở về tại Phương Lâm, Đồng Nai, Hiếu Liêm, Bình Dương. Họ không chỉ làm rẩy mà còn tham gia buôn bán, sống một cuộc sống hạnh phúc và tu hành cư gia.

Tội thì ai cũng tội, làm phước thì ai cũng làm phước. Tuy nhiên, chỉ vì muốn kiếm sống, chúng ta không nên tạo ra nghiệp sát và không nên chuyển nghề giết hại sinh mạng để trở thành người con Phật xứng danh. Nếu tất cả mọi người không thực hiện hành vi giết hại, thì thế giới này sẽ không còn cuộc chiến tranh đau thương, sự tàn sát, xâm lăng, hay những vụ bom đạn khốc liệt gieo rắc cho con người. Như các giảng sư truyền thống đã nói, “Nếu tất cả sinh linh không sát hại (ăn thịt) nhau, thì không có cuộc chiến tranh”. Hoặc, như một câu ngôn ngữ trong Phu Thê Ngôn Luận, “Nếu tất cả sinh linh không nghiệp sát, thì thế giới sẽ không còn sự đau khổ”.

Cầu siêu bạt độ

Là Phật tử, hãy tạo thời gian hàng ngày để cáu siêu, ngoài những công việc gia đình và xã hội, đặc biệt từ 21 giờ 00 đến 21 giờ 30. Trước tiên, hãy tắm rữa sạch sẽ và mặc áo tràng chỉnh tề. Sau đó, đến trước bàn Phật dâng hương và cúng nước Phật. Bắt đầu bằng việc khai khóa niệm Phật và tụng 3 lạy. Tiếp theo, tụng bài Tán Dương Chi và tụng 1 bài chú Đại Bi. Sau đó, niệm danh hiệu “Nam mô A Di Đà Phật” 108 lần hoặc nhiều hơn nếu có thể. Tiếp đó, tiến hành niệm tứ thánh, niệm bài chú Tiêu Tai Kiết Tường (21 lần), niệm chú Vãng Sanh (21 lần), và niệm bài chú Thất Phật Diệt Tội Chơn Ngôn (21 lần). Kết thúc bằng việc tụng bài sám hối theo sau câu thơ:

Vãng tích sở tạo chư ác nghiệp
Giai do vô thỉ tham sân si
Tùng thân ngữ ý chi sở sanh
Nhứt thiết ngã kim giai sám hối
Nam mô Cầu sám hối Bồ tát ma ha tát

Các hoạt động này nên hoàn tất trong vòng 30 phút. Sau khi kết thúc, hãy lạy 3 lạy và lui ra (các bài kinh tụng có trong kinh Tam Bảo).

Thực hành như thế này mỗi đêm sẽ giúp ta cảm thấy nhẹ nhàng. Tất cả các loài vật bị giết hại sẽ lắng nghe âm thanh của niệm Phật, những chú chuột nhỏ, chim non, và các sinh vật khác sẽ nghe được chúng ta niệm chú mà “đắc phục nhân thân” và tụng Tam Bảo. Điều này sẽ giúp hóa giải luân hồi.

Những câu chuyện về Nhân Quả Sát Sinh

Vào ngày 27 tháng 9 năm 2014, tại quận Bình Thạnh, một sự kiện đặc biệt đã diễn ra, mang trong nó sự trầm trọng và suy tư. Đó là lúc Đại Đức Thích Tấn Minh, một vị sư đáng kính, đã tới cầu an cho một bà cụ cao tuổi đang nằm trên giường bệnh. Những người trong gia đình đã kể lại rằng bà cụ từng làm công việc mổ giết gà và vịt trong quá khứ. Gần đây, tình trạng sức khỏe của bà cụ đã ngày càng suy giảm, tiến gần tới phút cuối cuộc sống. Trong thời khắc như vậy, con cháu gia đình đã tổ chức các nghi lễ niệm Phật nhằm đem lại sự thanh thản cho bà cụ. Tuy nhiên, bất đắc dĩ, bà cụ không thể trút bỏ dường như một cách thoải mái, mà phải chịu đựng nỗi đau và thốt lên những lời kỳ lạ như: “…đến đó, đến đó, mang dao cưa cổ đi, mang dao đến đây…”. Mọi người cho rằng điều này là hậu quả của công việc mổ giết gà và vịt trong quá khứ của bà, và nếu không có hậu quả như vậy, thì sẽ ra sao? Bà cụ đã qua đời vào ngày 9 tháng 9 sau một thời gian dài chịu đựng nỗi đau khó chịu.

Chúng ta có thể nhìn vào ví dụ của ông Gian Văn Diễn, một người sống tại Chợ Đào, Cần Đước, Long An, trong khoảng thời gian từ năm 1950 đến 1962. Ông kiếm sống bằng nghề giết mổ heo để bán thịt tại Chợ Đào. Tuy nhiên, ông mắc bệnh suyễn, và mỗi khi bệnh tái phát, cách thở của ông trở nên giống như hơi thở cuối cùng của một con heo bị giết. Vào năm 1962, ông đã leo lên núi Bồng Lai và gặp gỡ Đức Tôn sư Thiện Phước – Nhựt Ý, với hy vọng từ bỏ nghề giết mổ và xin tu hành. Ông được đặt tên cho tu viện Thiện Hạnh và hàng ngày tập trung tu tinh chuyên tâm vào việc tụng kinh Di Đà, thần chú vãng sinh, và cầu siêu cho những con heo bị ông giết hại trong quá khứ. Khi tu lâu hơn, ông bất ngờ nhận thấy triệu chứng suyễn của mình giảm dần, cho đến khi ông già nua, vào năm 1978, ông trở thành một Đại Đức Trưởng lão viên tiếc, an lạc và xứng đáng với danh hiệu tu sĩ trong cõi tịnh lâm.

Ngoài ra, chúng ta còn có câu chuyện về một gia đình quan chức trước năm 1975, sống gần nhà cư sĩ Hữu Từ Hà Lâm Phước, trên đường Trịnh Văn Cấn, quận Nhi. Mặc dù họ giàu có và thịnh vượng, nhưng có một điều đáng chú ý là ông chủ gia đình thường giết chó để ăn thịt. Nhà ông nuôi một đàn chó, và mỗi khi ông trở về từ công việc khoảng 11 giờ trưa, đàn chó luôn hân hoan chào đón ông như thể chưa từng gặp ông trong vài ngày qua. Ông sử dụng một cái bua nhỏ để đập vào đầu một con chó và ăn thịt nó. Ông duy trì hành vi này suốt cả cuộc đời. Khi đến gần thời điểm trả nghiệp, miệng ông luôn phát ra tiếng réo rắt, kêu lên như tiếng chó sủa, cho đến khi ông trút hơi thở cuối cùng. Cảnh tượng này thật đáng thương và ám ảnh, không phải sao?

Thêm vào đó, trong cuốn Hồi Hương Bút Ký, còn ghi lại một câu chuyện xảy ra vào thời kỳ nhà Thanh, tại huyện Đào Khê, Trung Quốc. Có một người làm công việc mổ trâu để bán, và mọi người biết đến ông với cái tên Phạm Đăng Sơn. Suốt cuộc đời, ông đã giết hại không biết bao nhiêu con trâu, vừa để bán, vừa để ăn. Một ngày nọ, bầu trời bỗng trở nên u ám, mây đen dày đặc, mưa gió dữ dội, sấm chớp vang vọng. Vào lúc đó, một tia sét đánh trúng Phạm Đăng Sơn, nhưng ông không chết. Gương mặt ông bị bỏng cháy, da thịt cuộn lại, ông rên la đau đớn, mắt đẫm lệ nhô ra. Vì bị lửa thiêu đốt, da thịt của ông nứt nẻ, và ông dùng tay cạo bỏ những phần thịt bị tổn thương, sau đó ăn luôn và nói: “Thịt trâu ngon quá”. Một vài tháng sau, ông trút hơi thở. Cảnh tượng này khiến những người chứng kiến đều cảm thấy sợ hãi đến tận xương sống. Điều này cho thấy rằng hậu quả của những hành vi giết hại sinh mạng là vô cùng nghiêm trọng, và hậu quả của việc giết trâu bò càng trầm trọng hơn, bởi chúng có liên quan đến sự tổn thương của loài người.

Một câu chuyện tương tự xảy ra ở Tương Dương, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào cuối thời nhà Thanh. Một người đàn ông sống bằng nghề giết mổ lợn. Ông có bốn người con trai và một người con gái. Ba người con trai lớn đã theo nghề của cha và trở nên giàu có. Sau khi ông qua đời, ba người con trai lớn tiếp tục công việc của cha. Một ngày nọ, khi chuẩn bị giết một con lợn, họ bất ngờ nghe con lợn nói: “Xin hãy đừng giết tôi, đừng giết tôi”. Họ hoảng hốt và hỏi: “Ngươi vừa nói gì?”. Con lợn trả lời: “Tôi là cha của các con. Đừng giết tôi. Tôi bị đầu thai thành lợn vì đã phạm tội lớn, đó là giết rất nhiều lợn khi tôi còn sống. Hôm nay tôi được sắp xếp để gặp các con để truyền đạt một điều quan trọng: “Hãy từ bỏ nghề giết lợn và tìm một nghề khác để làm”.

Con lợn qua đời sau khi nói xong. Các anh em khóc một cách thảm thiết và chôn cất con lợn. Họ chia nhau tài sản của gia đình và mỗi người đi theo con đường riêng. Người con trai cả trở thành một đại lý bán gạo, người con trai thứ ba mở một cửa hàng quần áo. Người con trai út còn rất nhỏ. Người con gái đi theo chồng. Người con trai thứ hai vẫn tiếp tục công việc giết mổ lợn mặc cho lời cảnh báo của cha mình. Một ngày nọ, anh ta dùng hết tài sản để mua một đàn lợn. Khi anh ta dẫn bầy lợn qua một con sông, một cơn gió mạnh đột ngột nổi lên, mang theo một trận bão cát bủa vây toàn bộ khu vực. Gió mạnh và cát cuốn trôi mọi thứ, anh ta không thể mở mắt. Không còn lựa chọn nào khác, anh ta phải ngồi xuống và chờ đợi gió lắng. Cơn gió kéo dài 4 giờ đồng hồ. Khi anh ta mở mắt, không còn một con lợn nào còn sống. Anh ta đã mất toàn bộ tài sản. Anh ta cảm thấy hối hận và ngồi đó khóc, khóc đến khi mất đi thị lực.

Những câu chuyện này nhấn mạnh rằng hậu quả của những hành động giết hại sinh mạng là đáng sợ và nghiêm trọng. Chúng cũng cho thấy rằng báo ứng của những hành vi độc ác và tàn nhẫn không thể tránh khỏi. Những câu chuyện này là những minh chứng cho sự quan trọng của việc tôn trọng mọi sinh mạng và đối xử với tất cả các hình thức sống một cách nhân đạo và tình cảm.

Trầm Hương Mộc Thủy

Trầm Hương Mộc Thủy là đơn vị sản xuất và cung ứng các sản phẩm có nguồn gốc từ Trầm Hương. Chúng tôi có cơ hội được sinh ra và lớn lên ở nơi gọi là “Thủ đô Phật Giáo” – một tôn giáo có bề dày Thiền định bắt đầu từ khoảng thế kỷ 6 TCN. Chính vì thế, Trầm hương Mộc Thủy không chỉ là nơi giúp bạn yên tâm về chất lượng sản phẩm, mà chúng tôi còn là cầu nối giúp bạn về lại nơi bình yên nhất trong tâm hồn.




    Trầm Hương Mộc Thủy

    Quý Khách Hàng có nhu cầu phân phối sản phẩm Trầm Hương Mộc Thủy vui lòng đọc điều khoản và liên hệ 👉Tại Đây

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.